Phát triển một Chiến lược gắn kết
Chiến lược của công ty bạn là gì? Đó là ” trở nên lớn hơn và tốt hơn””, “tăng doanh thu” hay là ” đưa công ty vươn ra toàn cầu””? Nếu vậy, bạn có thể chưa có một chiến lược nào cả .
“”Chiến lược”” có thể là một từ khá quen thuộc. Nó thường được sử dụng trong kinh doanh. Tuy nhiên, nó có lẽ là một trong những thuật ngữ dễ bị hiểu nhầm nghĩa và sử dụng sai nhiều nhất. Đây là lý do tại sao: những mong muốn trở thành “người giỏi nhất…” hoặc “người thành công nhất…” hoặc “vươn ra toàn cầu” không phải là chiến lược, mà đó chỉ là mục tiêu.
Vậy “chiến lược” thực sự có nghĩa là gì? Và làm thế nào để bạn phát triển một chiến lược hiệu quả cho tổ chức của mình?
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng khám phá câu trả lời bằng cách suy nghĩ về cách sử dụng chiến lược Kim cương của Hambrick và Fredrickson.
Giới thiệu về chiến lược
Chiến lược của công ty là trọng tâm của những gì nó có thể đạt được. Nói một cách đơn giản, “chiến lược” chính là cách công ty bạn tuyên bố về kế hoạch để thành công trên thị trường của mình, tuy nhiên điều đó được xác định như thế nào ?
Giáo sư Donald Hambrick và James Fredrickson đã nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Hoạch định chiến lược. Tháng 11 năm 2001, họ đã xuất bản cuốn sách Chiến lược kim cương của mình.
Mô hình này chỉ ra các yếu tố chính của chiến lược và cách chúng dung hòa với nhau. Theo mô hình này, chiến lược của bạn nên bao gồm năm yếu tố sau:
Phạm vi – Bạn sẽ hoạt động ở thị trường nào?
Phương tiện – Bạn sẽ đến đó bằng cách nào?
Điểm tạo sự khác biệt – Làm thế nào bạn sẽ chiến thắng trên thương trường?
Giai đoạn – Trình tự phát triển của bạn sẽ như thế nào?
Logic kinh tế – Bạn sẽ tạo ra doanh thu và tạo ra lợi nhuận như thế nào?
Ứng dụng mô hình Chiến lược kim cương
Hãy lần lượt xem xét từng yếu tố trên, tập trung vào cách bạn sử dụng nó để phát triển chiến lược cho một đơn vị kinh doanh ( ngành hàng).
Phạm vi
Bước đầu tiên trong việc phát triển chiến lược của bạn là phải xác định được lĩnh vực/ thị trường mà bạn sẽ cạnh tranh.
Hãy liệt kê các danh mục sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh.
Tiếp theo, hãy xem xét các phân khúc thị trường mà bạn muốn theo đuổi và ước tính quy mô của những phân khúc này để đảm bảo rằng chúng đủ lớn đáng để đặt mục tiêu. Ngoài ra, hãy xác định và liệt kê bất kỳ công nghệ cốt lõi nào mà tổ chức của bạn sẽ tập trung vào và mô tả bất kỳ khía cạnh nào khác của các thị trường quan trọng đối với tổ chức của bạn.
Phương tiện
Một khi hi bạn đã xác định được các lĩnh vực/ thị trường mà bạn muốn kinh doanh, bước tiếp theo là quyết định xem bạn sẽ sử dụng “phương tiện” nào để giành chiến thắng trong thị trường đó.
Phương tiện là phương pháp mà bạn sẽ sử dụng để tham gia vào thị trường mục tiêu của mình. Điều này có thể bao gồm : phát triển sản phẩm nội bộ, liên doanh hoặc liên minh chiến lược, nhượng quyền, mua lại thương hiệu hoặc các thỏa thuận cấp phép.
Ví dụ: nếu bạn muốn cạnh tranh trong một thị trường về công nghệ mới, phương tiện bạn chọn có thể là (a) đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội bộ, (b) thành lập liên minh với một công ty khác đã có công nghệ hoặc (c) mua một công ty có công nghệ bạn cần. Trong trường hợp này, các phương tiện tiềm năng của bạn là (a) đầu tư và tăng trưởng, (b) liên minh hoặc (c) mua lại.
Điểm tạo sự khác biệt
Điểm tạo sự khác biệt mang đến cho tổ chức của bạn lợi thế cạnh tranh cần thiết để phát triển mạnh trong lĩnh vực bạn đã chọn – điều này xác định lý do tại sao khách hàng sẽ mua hàng của bạn chứ không phải từ đối thủ cạnh tranh. Điểm này có thể đến từ chính sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc từ thương hiệu, tiếp thị, giá cả, tùy chỉnh, chất lượng, dịch vụ khách hàng hoặc một số yếu tố khác.
Chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu sự khác biệt bằng cách xác định các đối thủ cạnh tranh trong các lĩnh vực bạn đã chọn. Sau đó, tiến hành Phân tích USP ( unique selling point) để xác định lợi điểm bán hàng độc nhất USP và thực hiện Phân tích năng lực cốt lõi để xác định cách bạn sẽ duy trì điểm này.
Giai đoạn
Giai đoạn mô tả kế hoạch chi tiết bạn phải thực hiện chiến lược của mình, bao gồm thời gian và trình tự của các hoạt động.
Trình tự lý tưởng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nguồn lực, tính cấp thiết và độ tin cậy. Có thể cần phải đạt được các ngưỡng nhất định trong các đấu trường, phương tiện và sự khác biệt cụ thể để thu hút thêm các nguồn lực mà bạn cần để đạt được mục tiêu cuối cùng.
Bắt đầu suy nghĩ về việc dàn dựng bằng cách thực hiện Phân tích VRIO để làm rõ các nguồn lực sẵn có cho bạn. (Trong bối cảnh này, các nguồn lực có thể là con người, kiến thức, công nghệ, tài sản tài chính, vị trí thị trường, nhận thức về thương hiệu, nhà cung cấp và hơn thế nữa.) Khi bạn hiểu các công cụ theo ý mình, bạn sẽ ở vị trí tốt hơn để lập kế hoạch trình tự của mình một cách khôn ngoan.