Vấn đề chính là giải pháp
Nếu là một người hâm mộ tác phẩm “Tây Du Kí”, chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến khái niệm “phản bổn quy chân”. Thông qua con đường thỉnh kinh, trải qua tất cả gian nan và kiếp nạn, các nhân vật trong nhóm thỉnh kinh dần buông bỏ hẳn thất tình lục dục, phai mờ cái tâm chấp trước. Dần dần thức tỉnh, bắt đầu chân tu và quay trở về với bản tâm vốn có của mình và quay trở về nơi mình vốn thuộc về. Đó chính là phản bổn quy chân. Phật gia cho rằng: “Điều ý nghĩa nhất của sinh mệnh đời người chính là quay trở về, trở về với bản tính thuần chân nguyên sơ trong mỗi người”.
Trong nhóm thỉnh kinh trong Tây Du Kí, kì thực toàn là những vị có tư chất tu luyện cường đại.
Vậy, xét thấy rằng mục đích lớn nhất của loài người trên thế gian này là “phản bổn quy chân”, quay trở về với Đại Đạo, quay trở về bản nguyên và nơi con người vốn thuộc về. Theo quan điểm trên thì đến hiện nay, con người đang di chuyển theo hai hướng: một là hướng về Đại Đạo, hai là hướng xa Đại Đạo. Và khi có chuyện gì xảy đến, thì đó là điều tất yếu cần phải diễn ra.
Do vạn sự vạn vật chịu sự chi phối bởi các quy luật của vũ trụ, cho nên mọi sự mọi việc diễn ra là điều tất yếu, bản chất vốn không có tốt xấu. Tốt xấu chỉ là tạp niệm của con người khi nhìn nhận sự vận động của vũ trụ.
“Xét trên phương diện này hay phương diện kia thì mọi sự kiện diễn ra trong cuộc sống đều mang đến chỉ một trong hai kết quả: Hoặc là điều tốt đẹp dành cho bạn, hoặc là những thứ mà bạn cần tìm kiếm để tạo ra điều tốt đẹp cho mình.” – Cuốn sách của những bí mật – Deepak Chopra.
Khi một sự việc xảy ra mà con người ngẫm thấy nó không như ý mình, thông thường họ sẽ xem đó là vấn đề. Mà đã là vấn đề tất yếu con người sẽ truy cầu giải pháp. Và tất nhiên, giải pháp sinh ra là để triệt tiêu vấn đề. Nước chảy luồng qua đá hoặc chảy lấp cả đá , có thể làm đá mòn nhưng không thể triệt tiêu đá hoàn toàn. Vấn đề cũng không thể được giải quyết triệt để bởi bất kì giải pháp nào, lịch sử loài người đã nhiều lần cho chúng ta thấy điều ấy. Vốn dĩ vấn đề và giải pháp là hai mặt của chủ thể “điều tất yếu xảy ra”. Giống như âm và dương là hai phần không thể tách rời của thái cực vậy.
Cần hiểu rằng điều cần xảy ra là tất yếu không thể tránh khỏi, do vậy cũng không thể dùng giải pháp triệt tiêu vấn đề triệt để được. Thay vào đó, chúng ta nên xem xét các sự vật sự việc diễn ra với mình và xung quanh mình. Từ đó ngộ ra những điều cần thiết hoặc hành động theo thuyết vô vi của Đạo gia, thuận theo quy luật vốn có của vũ trụ (tùy theo ngộ của từng người), để có thể đi theo “hướng số một”, quay trở về với Đại Đạo.
Vô vi, sống thuận theo ĐẠO là hạt nhân của hệ tư tưởng Lão Tử (nguồn ảnh: Internet)
Nói thêm, vô vi là một thuyết của Lão Tử, rất nổi tiếng trong Đạo Gia. Vô Vi chủ trương để mọi thứ thuận theo tự nhiên. Đạo gia lấy vô vi làm gốc, ‘làm phép trừ’, không ngừng trừ bỏ các loại dục vọng và tư tâm hình thành hậu thiên, không ngừng vứt bỏ các loại biện pháp và trí xảo do con người tạo ra để trở về với Đại Đạo chí giản chí dị. Trong quá trình này,nhân loại sẽ dần dần vứt bỏ tất cả những gánh nặng và áp lực bên ngoài,sống càng ngày càng thoải mái, càng ngày càng đơn giản, hạnh phúc, vui vẻ,tự tại…
(còn tiếp)
Ba Bruce