Định giá Lãnh đạo
Giá trị thị trường của tổ chức bạn phụ thuộc vào nhiều thứ, đặc biệt là các yếu tố có thể đo lường và thu hút như lợi nhuận, tài sản và doanh thu.
Nhưng hiện có nhiều nhà đầu tư ngày càng nhìn xa hơn lợi nhuận của bạn. Họ đang đặt khả năng lãnh đạo của bạn dưới kính hiển vi, bởi vì họ nhận ra rằng sự lãnh đạo hiệu quả tạo ra kết quả tài chính tốt. Nói cách khác, họ đang cố gắng đưa vị trí lãnh đạo lên tầm giá trị thị trường.
Vì vậy, liệu có khả năng đặt một giá trị hữu hình vào các giá trị vô hình như phẩm chất lãnh đạo cá nhân, văn hóa tổ chức và quản lý nhân tài không ? Câu trả lời của Dave Ulrich là có. Chỉ số Vốn Lãnh đạo Ulrich là một công cụ mới nhằm mục đích cung cấp cho các nhà đầu tư và tổ chức một khuôn khổ nghiêm ngặt để thực hiện điều đó.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bàn về nguồn gốc của “Chỉ số vốn lãnh đạo”. Vậy làm cách nào nó có thể được sử dụng bởi các nhà đầu tư và tổ chức? Những gì nhà lãnh đạo có thể làm để tăng xếp hạng Chỉ số của họ ; và “Chỉ số vốn lãnh đạo” có thể hữu ích như thế nào đối với các nhà quản lý nhóm.
Chỉ số vốn lãnh đạo là gì?
Giáo sư về tổ chức và quản lý người Mỹ Dave Ulrich của trường đại học Michigan Ross muốn tạo ra một công cụ mà theo ông sẽ “đánh giá khả năng lãnh đạo thông qua con mắt của các nhà đầu tư để xác định đầy đủ hơn giá trị của một công ty.”
Dựa trên nghiên cứu, 2005, Ulrich cho ra đời cuốn sách Chỉ số vốn lãnh đạo, trong đó ông đã nêu chi tiết cách lãnh đạo có thể được kiểm toán, giống như cách mà niềm tin tài chính được đánh giá trong các chỉ số từ các cơ quan xếp hạng như Moody’s và Standard & Poor’s.
Chỉ số này phác thảo một tập hợp các kỹ năng, năng lực và hành vi lãnh đạo mà Nhóm Chỉ số Lãnh đạo của Ulrich (LCIG) thay mặt các nhà đầu tư đánh giá chỉ số lãnh đạo. Các cuộc kiểm toán này được thiết kế để giảm rủi ro khi đầu tư vào các công ty và cung cấp đo lường chất lượng hoặc giá trị tài chính của ban lãnh đạo tổ chức một cách đáng tin cậy hơn.
Và các nhà đầu tư thực sự chú ý đến cách một tổ chức được vận hành. Nghiên cứu của Ulrich cho thấy từ 25 đến 30% quyết định đầu tư dựa trên chất lượng của ban lãnh đạo công ty.
Chỉ số được chia thành hai lĩnh vực, lãnh đạo cá nhân và lãnh đạo tổ chức, và mỗi lĩnh vực được chia thành năm lĩnh vực để đánh giá.
Đo lường mức độ Lãnh đạo cá nhân
Phần này tập trung vào những người đứng đầu tổ chức của bạn và kiểm tra các phẩm chất và năng lực cá nhân của họ.
LCIG đánh giá các nhà lãnh đạo thông qua các buổi thăm tại công ty của họ và phỏng vấn trực tiếp, và bằng cách phân tích các báo cáo của công ty. Nó cũng xem xét đánh giá Hiệu suất của một nhà lãnh đạo, Chỉ số đo lường hiệu quả công việc và Phản hồi 360 độ.
Tập đoàn cũng theo dõi các blog kinh doanh và phương tiện truyền thông xã hội để xem liệu danh tiếng của nhà lãnh đạo đó có phù hợp với những lời hứa mà người đó đưa ra với khách hàng và nhân viên hay không. Nó thậm chí đánh giá đến chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và thói quen ngủ của anh ấy!
Tất cả nghiên cứu này được phân tích để xem các phát hiện đóng góp như thế nào đối với năm yếu tố đánh giá . Chúng tôi trình bày các yếu tố này và cách chúng được tính điểm, trong bảng bên dưới.
Bảng 1: Chỉ số vốn lãnh đạo Các lĩnh vực đánh giá năng lực lãnh đạo của cá nhân
Đo lường mức độ Tổ chức
Các nhà lãnh đạo chủ chốt của tổ chức bạn sẽ có những điểm mạnh, tài năng và điểm yếu riêng. Nhưng Chỉ số đầu tư lãnh đạo cũng đánh giá mức độ hiệu quả của họ với tư cách là một nhóm. Nó phân tích các hệ thống/ tổ chức mà họ áp dụng để quản lý và phát triển khả năng lãnh đạo trong tổ chức, và liệu họ có tạo ra và sống theo văn hóa chia sẻ và tập hợp các giá trị cho tổ chức hay không.
Chỉ số đánh giá khả năng lãnh đạo của tổ chức được đánh giá trong năm lĩnh vực, bạn có thể thấy trong bảng bên dưới.
Bảng 2: Chỉ số đầu tư lãnh đạo Các lĩnh vực đánh giá năng lực lãnh đạo của tổ chức
Sử dụng chỉ số vốn lãnh đạo như thế nào?
Thước đo của Ulrich cung cấp cho các nhà đầu tư tiềm năng một công cụ hữu ích để giúp họ đưa ra quyết định đầu tư; nhưng liệu nó có giá trị gì đối với một tổ chức và các nhà lãnh đạo, nhà quản lý và con người của tổ chức đó? Câu trả lời là nó mang lại cho họ sức mạnh để ảnh hưởng và tăng cường niềm tin của các cổ đông cũng như giá trị thị trường của tổ chức/ công ty đó.
Nếu bạn biết các nhà đầu tư quan tâm đến điều gì và họ đang tìm kiếm những phẩm chất lãnh đạo nào, thì bạn có thể hướng tới việc cung cấp cho họ điều đó. Việc kiểm tra Chỉ số vốn lãnh đạo toàn diện sẽ xác định điểm mạnh và điểm chưa đạt của lãnh đạo cá nhân và tổ chức, nhưng có những bước mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để làm cho tổ chức của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư bằng cách cải thiện chất lượng lãnh đạo của tổ chức. Điều đó dễ dàng thực hiện bởi 6 cách dưới đây :
Lời khuyên:
Sáu bước này cũng có thể được sử dụng hoặc thực hiện bởi quản lý nhóm. Các chiến lược và kỹ thuật dưới đây có thể giúp các nhà quản lý làm việc hiệu quả hơn và phát triển kỹ năng lãnh đạo của riêng họ.
1. Phát triển các nhà lãnh đạo tương lai
Chỉ số ủng hộ các nhà lãnh đạo và các tổ chức tạo ra nhiều nhà lãnh đạo giỏi hơn. Xác định và nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tiềm năng của bạn, sau đó đưa họ vào những vị trí mà họ có thể sử dụng tài năng của mình một cách tốt nhất.
Chỉ số mô tả các nhà lãnh đạo tiếp nhận những người tài năng nhưng sau đó khóa họ vào một vai trò như “cục nam châm”. Đừng là một nam châm!
2. Lắng nghe khách hàng của bạn
Tìm hiểu cách khách hàng của bạn nhìn nhận bạn. Kinh nghiệm của họ về giao dịch với tổ chức của bạn là gì? Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách đặt mình vào vị trí của họ trong bài viết của chúng tôi, Bản đồ trải nghiệm khách hàng ( cập nhật sau) . Ngoài ra, bạn cần đặt câu hỏi liệu thương hiệu của bạn có phản ánh giá trị và niềm tin của khách hàng hay không? Ulrich tin rằng văn hóa của một tổ chức chính là bản sắc của tổ chức đó “trong tâm trí của những khách hàng tốt nhất của tổ chức đó trở thành hiện thực đối với người dân của bạn.”
Điều quan trọng nữa là phát triển một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả để tương tác với khách hàng của bạn và sống theo các giá trị và hành vi mà bạn quảng bá trực tuyến. Chỉ số phân tích phương tiện truyền thông xã hội để xem liệu các mẩu tin nhắn và bài đăng của bạn có phù hợp với danh tiếng mà bạn muốn có hay không.
3. Đầu tư vào đào tạo
Cung cấp cho mọi người của bạn các công cụ và tài nguyên mà họ cần để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều đó bao gồm việc xem xét các chương trình đào tạo lãnh đạo của bạn, để đảm bảo rằng chúng cũng bao gồm cách cung cấp những gì bạn hứa với khách hàng của mình. Trong nghiên cứu của chúng tôi, Đánh giá nhu cầu đào tạo nghĩa là khám phá các chiến lược để xác định ai, cái gì và cách thức đáp ứng nhu cầu đào tạo của mọi người.
4. Trở thành một nhà lãnh đạo hoặc nhà quản lý không vụ lợi
Nhóm của Ulrich xem xét tần suất một nhà lãnh đạo nói “chúng tôi” thay vì “tôi”. Tạo ra và ăn mừng chiến thắng cho bản thân sẽ khiến bạn trở thành một người ích kỷ, thay vì là một nhà lãnh đạo hoặc quản lý toàn diện. Lãnh đạo tốt và quản lý con người là làm cho người khác cảm thấy thành công. Chia sẻ thành công với tất cả mọi người tham gia.
5. Mời sự đóng góp của nhà đầu tư
Như chúng tôi đã đề cập trước đó, phần lớn giá trị thị trường của một công ty đến từ những thứ “phi vật thể” như phẩm chất của lãnh đạo. Ở cấp cao hơn, các nhà lãnh đạo nên cố gắng đưa ra các yếu tố vô hình rõ ràng hơn. Ví dụ, Chỉ số tự nó lấy một giá trị vô hình – giá trị của sự lãnh đạo – và chia nó thành các yếu tố có thể đo lường được trong hai lĩnh vực được mô tả ở trên.
Một tổ chức có thể mời các nhà đầu tư và các bên liên quan quan trọng khác cùng sáng tạo, tạo điều kiện và tham gia vào quá trình phát triển năng lực lãnh đạo, để họ có được sự lãnh đạo như mong muốn.
6. Điều hành các cuộc họp tích cực.
Có một số phương pháp được thiết lập tốt để điều hành các cuộc họp hiệu quả. Tuy nhiên, Nhóm Chỉ số vốn Lãnh đạo xem xét nhiều hơn hiệu quả của chúng; nó cũng xem xét mức độ bạn lôi kéo mọi người tham gia vào các cuộc họp và xem họ cảm thấy thế nào sau đó. Không chỉ xem xét cách hướng nhóm của bạn hướng tới mục tiêu cuộc họp mà còn cả cách bạn có thể tạo ra bầu không khí tích cực, hòa nhập trong các cuộc họp đó.
Chỉ số Đầu tư Lãnh đạo và các phương pháp sử dụng nó được sao chép với sự cho phép của Giáo sư Dave Ulrich.
Những điểm chính
Chỉ số Đầu tư Lãnh đạo là một khung được thiết kế để cung cấp cho các nhà đầu tư giá trị có thể đo lường được của khả năng lãnh đạo. Nó được phát triển bởi Giáo sư Dave Ulrich, sau khi nghiên cứu của ông tiết lộ rằng chất lượng lãnh đạo của một tổ chức chiếm tới 30% quyết định của nhà đầu tư về việc có nên bỏ tiền vào đó hay không.
Chỉ số chia lãnh đạo thành hai lĩnh vực: cá nhân và tổ chức. Mỗi miền được chấm điểm dựa trên năm lĩnh vực đánh giá.
Chỉ số này không chỉ giúp các nhà đầu tư xác định chính xác hơn giá trị thị trường của tổ chức mà bản thân tổ chức đó cũng có thể sử dụng chỉ số này để cải thiện các quy trình và hệ thống lãnh đạo của mình, để các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào nó và giá trị thị trường của nó được nâng cao.