Thiết lập định hướng và suy nghĩ lâu dài
Mô hình Quy trình Lãnh đạo của Dunham và Pierce giúp bạn hiểu các khía cạnh khác nhau của lãnh đạo ảnh hưởng đến nhau như thế nào và tại sao điều quan trọng là phải áp dụng một cách tiếp cận tích cực, lâu dài để lãnh đạo nhân viên của bạn.
Mô hình Quy trình Lãnh đạo là gì?
Mô hình Quy trình Lãnh đạo là phát minh của Randall B. Dunham và Jon Pierce, được xuất bản trong cuốn sách “Managing” năm 1989. Bạn có thể xem diễn giải của mô hinh ở hình bên dưới.
Quy trình lãnh đạo
Mô hình cho thấy mối quan hệ giữa bốn nhân tố chính góp phần vào sự thành công hay thất bại của việc lãnh đạo. Đó là:
Người lãnh đạo: người chịu trách nhiệm và định hướng cho nhóm hoặc đội ngũ.
Người đồng hành (nhân viên): những người tuân theo chỉ đạo của người lãnh đạo trong các nhiệm vụ và dự án.
Tình huống: hoàn cảnh của công việc. Ví dụ, đây có thể là một ngày làm việc bình thường, một dự án khẩn cấp hoặc một nhiệm vụ dài hạn, đầy thử thách. Bối cảnh cũng có thể bao gồm môi trường vật chất, các nguồn lực sẵn có…
Kết quả: kết quả của quá trình, chẳng hạn như đạt được một mục tiêu cụ thể, phát triển một sản phẩm chất lượng cao hoặc giải quyết một vấn đề về dịch vụ khách hàng. Cũng có thể có những kết quả như cải thiện lòng tin và sự tôn trọng giữa người lãnh đạo và những người đồng hành, hoặc nâng cao tinh thần đồng đội.
Mô hình cho thấy cách mà người lãnh đạo, những người đồng hành và bối tình huống kết hợp để ảnh hưởng đến kết quả. Kết quả cũng phản hồi ảnh về ba yếu tố còn lại.
Quan trọng nhất, mô hình chứng minh rằng lãnh đạo là một quá trình linh hoạt và liên tục. Vì vậy, điều quan trọng là phải linh hoạt (ghi nhớ tình huống và kết quả mong muốn) và liên tục đầu tư vào mối quan hệ của bạn với những người đồng hành.
Sơ đồ cho thấy, mỗi yếu tố tác động đến các yếu tố khác. Các hành động tiêu cực có thể sẽ mang ảnh hưởng xấu đến hiệu suất trong tương lai, trong khi các hành động tích cực có thể sẽ cải thiện hiệu suất trong tương lai.
Cách áp dụng mô hình
Pierce và Newstrom nhấn mạnh một số cách để áp dụng những hiểu biết này vào sự phát triển của chính bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo hướng tới sự phát triển của nhân viên:
1. Phản hồi thường xuyên
Mô hình Quy trình Lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra những phản hồi chất lượng để nhóm của bạn có thể phát triển.
Khi bạn đưa ra phản hồi cho nhóm của mình, nó sẽ ảnh hưởng đến tình huống và giúp cải thiện kết quả (ví dụ: đưa trọng tâm của mục tiêu chính xác hơn). Sau đó, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn và nhóm của bạn theo cách tích cực. Khi kết quả và tình huống thay đổi, phản hồi thường xuyên cũng giúp mọi người đi đúng hướng.
2. Nhận thức về Hành động và Phản ứng
Bất kể bạn làm gì, quyết định, hành vi và hành động của bạn đều ảnh hưởng trực tiếp đến những người đồng hành của bạn. Mọi hành động đều có phản ứng hoặc có khả năng ảnh hưởng đến hành động của người đồng hành.
Là một nhà lãnh đạo, điều cần thiết là bạn phải ghi nhớ điều này. Nói điều gì đó thiếu suy nghĩ hoặc đả kích một thành viên trong nhóm sẽ gây ra hậu quả. Cuối cùng, những hậu quả này có thể làm giảm hiệu suất làm việc, tinh thần giảm sút, tăng tình trạng xin nghỉ hoặc chuyển đổi nhân viên.
3. Lãnh đạo một cách trung thực và có đạo đức
Mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo và những người đồng hành phải được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Điều này có thể sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn và một môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả hơn.
Nhân viên của bạn cần và xứng đáng có được một nhà lãnh đạo có đạo đức mà họ có thể tin tưởng và ngưỡng mộ. Tất nhiên, các thành viên trong nhóm của bạn có thể phải làm theo hướng dẫn của bạn. Tuy nhiên, nếu họ tin tưởng bạn, họ cũng sẽ muốn theo dõi bạn và nhiều khả năng họ sẽ sẵn sàng “đi xa hơn”.
Vì vậy, hãy cố gắng trung thực trong hành động và trong giao tiếp của bạn với đồng nghiệp. Lãnh đạo với sự chính trực, tích cực xây dựng lòng tin và khiêm tốn. Những phẩm chất này sẽ củng cố mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp, vì họ sẽ thấy bạn là người có thể làm điều đúng đắn.
4. Dẫn dắt với phong cách phù hợp
Bạn có thể phát triển tính chính trực, đặt mục tiêu rõ ràng, giao tiếp tốt với các thành viên trong nhóm của mình và truyền cảm hứng cho mọi người với tầm nhìn chung về tương lai.
Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể sử dụng các phong cách lãnh đạo khác khi thích hợp. Ví dụ: để phù hợp với một người theo dõi, kết quả hoặc bối cảnh cụ thể.
5. Giao nhiệm vụ một cách có ý thức
Các thành viên trong nhóm của bạn có cơ hội thường xuyên để sử dụng các kỹ năng và thế mạnh của họ không? Nếu bạn đang giao các nhiệm vụ và dự án theo cách đặc biệt khác, câu trả lời có thể là không và điều này có thể gây ra sự bực bội.
Cố gắng giao nhiệm vụ phù hợp với kỹ năng của từng thành viên trong nhóm của bạn. Ví dụ, khi sắp có một bài thuyết trình lớn, hãy cân nhắc xem ai là người phù hợp nhất để nghiên cứu nó, tạo các slide hoặc người trình bày.
6. Tập trung vào phát triển mối quan hệ
Bắt đầu bằng cách phát triển cảm xúc của bạn. Khi bạn chỉ số cảm xúc cao, bạn có khả năng tự nhận thức, bạn quản lý cảm xúc của mình và bạn hành động theo đạo đức và giá trị của mình.
Bạn cũng cần thể hiện sự đồng cảm với các thành viên trong nhóm của mình. Khi mọi người của bạn coi bạn là một nhà lãnh đạo thấu hiểu họ, họ cảm thấy rằng bạn đứng về phía họ và bạn có thể nhìn mọi thứ từ góc độ của họ. Điều này làm sâu sắc thêm mối quan hệ mà họ có với bạn.
Cuối cùng, hãy thưởng cho nhân viên của bạn vì những công việc tốt mà họ làm. Ngay cả một lời “cảm ơn” đơn giản sẽ thể hiện sự đánh giá cao của bạn.
Những điểm chính
Mô hình Quy trình Lãnh đạo nêu bật bản chất linh hoạt và kiên trì của lãnh đạo. Nó cho thấy hành động và hành vi của bạn ảnh hưởng đến mọi người như thế nào, cũng như hành động và hành vi của họ ảnh hưởng đến bạn.
Khi bạn hiểu mô hình, bạn có thể áp dụng các bài học từ nó bằng cách làm như sau:
1. Phản hồi thường xuyên
2. Nhận thức về Hành động và Phản ứng
3. Lãnh đạo một cách trung thực và có đạo đức.
4. Dẫn dắt với phong cách phù hợp
5. Giao nhiệm vụ một cách có ý thức
6. Tập trung vào phát triển mối quan hệ.