Hãy khám phá 115 kỹ năng quản lý nhóm hàng đầu
Dù bạn đang chuẩn bị cho vai trò quản lý lần đầu tiên hay bạn đã từng quản lý nhóm trong nhiều năm, sẽ luôn có điều gì đó mới để học hỏi và phát triển các kỹ năng hiện có.
Để trở thành một nhà quản lý tuyệt vời, bạn cần cảm thấy thoải mái khi đối mặt với nhiều loại vai trò khác nhau. Trong một ngày, bạn có thể là một người cố vấn, một huấn luyện viên, một người cổ vũ, một người rộng lượng, một thẩm phán và bồi thẩm đoàn và một người ra quyết định! Bạn phải có khả năng đương đầu với tất cả những thử thách và áp lực đi kèm với việc có trách nhiệm với người khác, cũng như với chính mình.”
Trong chuyên mục này, bạn có thể khám phá 115 công cụ giúp bạn trở thành một nhà quản lý hiệu quả. Để giúp bạn định hướng dễ dàng hơn trong lượng kiến thức này, chúng tôi đã chia chúng thành sáu phần như sau :
- Hiểu khái niệm cơ bản về vai trò quản lý.
- Phương pháp tuyển dụng nhân viên hiệu quả
- Hiểu Động lực của đội ngũ.
- Hiệu quả của nhóm và động lực nhóm
- Phát triển và coaching đội ngũ của bạn.
- Đối phó với các tình huống quản lý đầy thách thức.
1. Hiểu khái niệm cơ bản về vai trò quản lý
Điều đầu tiên là tìm hiểu kỹ năng quản lý của bạn hiện tại đang ở mức nào và bạn có thể làm được điều này với bài kiểm tra của chúng tôi. Biết mình đang ở mức độ nào sẽ giúp bạn tận dụng tối đa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của mình.
Việc bắt đầu hành trình quản lý của bạn có thể rất khó khăn và có thể bạn sẽ phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận công việc. Ví dụ, đôi khi rất khó để chuyển từ “cầm tay chỉ việc” sang hoàn toàn để người khác hoàn thành công việc.
Bạn có thể tự hỏi bản thân, “Tôi có thể học cách thúc đẩy mọi người và giành được sự tôn trọng của họ không?” “Làm thế nào để có thời gian để hoàn thành công việc của riêng mình trong khi quản lý người khác?” hoặc “Liệu tôi có thể lãnh đạo những người từng là đồng nghiệp của tôi không?” Đây chỉ là một số vấn đề mà bạn có thể khám phá trong các bài viết của chúng tôi, Bảy điều ngạc nhiên cho các nhà quản lý mới và chuyển sang vai trò quản lý đầu tiên của bạn.
Cho dù bạn có bao nhiêu kinh nghiệm thì điều quan trọng là phải xây dựng mối quan hệ làm việc tích cực với nhân viên của bạn. Bạn có thể tạo ấn tượng ban đầu tốt và giành được sự tin tưởng của các thành viên trong nhóm bằng cách thiết lập không khí phù hợp trong cuộc họp đầu tiên, bằng cách tìm hiểu trước một chút về họ. Chuẩn bị sớm bằng cách làm theo hướng dẫn năm bước của chúng tôi để Gặp gỡ Nhóm Mới của Bạn.
Là một người quản lý, bạn có thể sẽ phải đối phó với nhiều tình huống và con người mỗi ngày. Các vai trò quản lý của Mintzberg, khám phá 10 vai trò mà bạn có thể làm và giải thích cách bạn có thể phát triển các kỹ năng của mình trong mỗi vai trò.
Điều này đặc biệt hữu ích nếu trước đây bạn là một chuyên gia kỹ thuật, nhưng bây giờ cần giải quyết những thách thức mới như “kỹ năng mềm”, quản trị và trở thành một hình mẫu.
Bạn có thể khám phá các nguyên tắc cơ bản về quản lý nhóm với bài viết của chúng tôi, Kỹ năng quản lý nhóm. Tại đây, chúng tôi giới thiệu các công cụ như Bảng xếp hạng nhóm để giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi, với việc giao tiếp được cải thiện và cách tiếp cận chính xác.
Tuy nhiên, công việc của bạn không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Bạn sẽ cần học cách xác định và quản lý những nguy cơ tiềm ẩn trong nhóm của mình. Bạn có thể tìm hiểu cách xoa dịu các tình huống căng thẳng với các bài viết của chúng tôi về Giải quyết xung đột và Quản lý cảm xúc trong nhóm của bạn. (Xem Phần 6 của bài viết này để được trợ giúp xử lý các tình huống quản lý khó khăn khác.)
Trong những thời điểm tốt và xấu, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng mô hình Lãnh đạo Chuyển đổi trong quản lý. Điều này liên quan đến quan hệ của nhóm và người quản lý hợp tác để “nâng cao đạo đức và động lực.” Cùng nhau, bạn sẽ tạo ra một nhóm hiệu quả và có hiệu suất cao.
2. Phương pháp tuyển dụng nhân viên hiệu quả
Người ta nói rằng phần quan trọng nhất của đạo diễn một bộ phim là tuyển chọn các diễn viên phù hợp. Nếu diễn viên phù hợp với vai diễn thì sau này sẽ ít phải hướng dẫn chi tiết, sửa sai. Tuyển dụng hiệu quả là một phần quan trọng tương tự trong quản lý nhóm.
Đầu tư vào tài năng mới có thể là một quá trình tốn kém và mất thời gian, vì vậy đây không phải là một quyết định được xem nhẹ. Tự hỏi bản thân xem bạn có đội ngũ phù hợp với bản chất thay đổi của môi trường kinh doanh hoặc hoạt động của bạn hay không. Bài viết của chúng tôi, Khi nào nên tạo một vai trò mới có thể giúp bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc thay đổi hoặc mở rộng nhóm của mình. Sau đó, hãy cảnh giác với 10 sai lầm tuyển dụng phổ biến này.
Bạn có thể cân nhắc tuyển dụng từ bên trong tổ chức của mình. Sau cùng, bạn sẽ có một ý tưởng tốt về các kỹ năng và tài năng của một người mà bạn đã biết, và bạn đã đầu tư vào sự phát triển của họ. Nhưng đừng mù quáng trước những thiếu sót – hãy coi chừng trở thành nạn nhân của Nguyên tắc Peter bằng cách đề bạt một thành viên có giá trị trong nhóm vượt quá năng lực của anh ta.
Phỏng vấn xin việc vẫn là cách tốt nhất để tìm hiểu các ứng viên và đánh giá mức độ phù hợp của họ. Vì vậy, bạn nên trau dồi kỹ năng phỏng vấn và kết hợp các kỹ thuật đặt câu hỏi truyền thống với phỏng vấn dựa trên năng lực và Kiểm tra năng lực.
Điều quan trọng là phải tuyển dụng các thành viên trong nhóm, những người không chỉ có năng lực về mặt kỹ thuật mà còn chia sẻ các giá trị của tổ chức của bạn. Bạn có thể khám phá thêm ý tưởng này với bài viết của chúng tôi, Hiểu Giá trị Nơi làm việc.
Khi bạn đã đưa ra một lời đề nghị và nó đã được chấp nhận, bạn cần phải làm tất cả những gì có thể để làm cho vai diễn thành công. Xem các bài viết của chúng tôi về cách thu hút những người mới tuyển dụng và giới thiệu thành công để đảm bảo rằng những người được thuê của bạn tạo ra sự khởi đầu tốt nhất có thể tại tổ chức của bạn.
3. Hiểu Động lực của đội ngũ
Một nhóm toàn diện bao gồm những người có kỹ năng, tính cách và kinh nghiệm sống khác nhau, vì vậy các cá nhân trong nhóm của bạn có thể sẽ nhìn thế giới theo những cách rất khác nhau. Phương pháp được thử nghiệm và tin cậy của Management By Wandering Around (MBWA) là một cách hữu ích để tìm hiểu cách các thành viên trong nhóm của bạn cư xử và làm việc, cả riêng lẻ và làm việc nhóm.
Nhóm của bạn đã làm việc cùng nhau hay mới được thành lập? Nhóm thường tiến triển qua một số giai đoạn khi mọi người làm quen và ổn định với vai trò. của họ. Các bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về các giai đoạn này và những gì bạn có thể làm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nếu bạn nhận thấy rằng trong nhóm của mình có một người đặc biệt tài năng, hãy nhớ đọc tư liệu của chúng tôi về xác định, phát triển và giữ người tài. Bạn cũng có thể làm bài kiểm tra để đánh giá mức độ hạnh phúc của các thành viên trong nhóm của bạn.
Tùy thuộc vào lĩnh vực công việc của bạn, bạn có thể thấy rằng một số thành viên có giá trị nhất trong nhóm của mình là những người khó gần hoặc hướng nội. Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ cũng rất quan trọng để giúp họ và đồng nghiệp hạnh phúc và tối đa hóa sự đóng góp của họ.
4. Hiệu quả của nhóm và động lực nhóm
Để cải thiện hiệu quả của nhóm, điều quan trọng là bạn phải nắm tình hình hiện tại. Vì vậy, hãy vạch ra các tiêu chí và đặt mục tiêu cho chúng.
Một nhóm có động lực làm việc thường là một nhóm có hiệu suất cao, vì vậy hãy làm bài test của chúng tôi, “Kỹ năng tạo động lực của bạn tốt đến mức nào?” để hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong lĩnh vực này.
5. Phát triển và coaching đội ngũ của bạn
Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn trong công việc nếu họ biết rằng họ đang phát triển. Học cách phát triển nhóm của bạn và hiểu nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân là một phần quan trọng để trở thành một nhà quản lý giỏi. Bạn cũng có thể sử dụng Ma trận Kỹ năng để phân tích nhu cầu đào tạo của các thành viên trong nhóm.
Bạn có thể cải thiện hiệu suất thông qua huấn luyện, ủy quyền và quản lý tài năng, trong số một loạt các chiến lược khác. Một điểm khởi đầu tốt cho việc này là thực hiện Đánh giá nhu cầu đào tạo với người của bạn.
Khi nói đến huấn luyện, bài viết của chúng tôi, Ma trận Kỹ năng / Ý chí, có thể giúp bạn đánh giá mức độ kỹ năng và động lực của một thành viên trong nhóm, đồng thời có thể giúp bạn áp dụng phong cách huấn luyện phù hợp với nhu cầu của họ.
Nếu anh ta có kỹ năng và ý chí, việc lựa chọn Đào tạo tại chỗ và Đào tạo chéo phù hợp có thể mang lại cho anh ta kinh nghiệm và kiến thức mà anh ta cần để thực hiện nhiều nhiệm vụ ngoài những nhiệm vụ được chỉ định trong mô tả công việc của anh ta. Điều này có thể thúc đẩy sự thích thú và gắn bó của anh ấy trong công việc.
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về việc cung cấp hoặc hỗ trợ huấn luyện, bạn có thể khám phá một số điều cơ bản với bài viết của chúng tôi, Huấn luyện là gì?
Huấn luyện nhân viên của bạn có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ, giúp họ vượt qua những thay đổi trong kinh doanh, phát triển nhận thức về bản thân và tìm ra giải pháp. Nhưng lưu ý rằng việc này cần rất nhiều thời gian và suy nghĩ, vì vậy hãy cẩn thận cân bằng việc huấn luyện với các trách nhiệm khác của bạn.
Lý thuyết Mở rộng và Xây dựng gợi ý rằng một nhóm hạnh phúc và gắn bó có nhiều khả năng sáng tạo hơn và tìm ra những cách làm việc mới, cải tiến. Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra một bầu không khí tích cực trong nhóm – chẳng hạn như bằng cách ăn mừng những thành tích. Điều này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của nhóm bạn.