
Làm thế nào để các thành viên trong nhóm nhận thấy khả năng lãnh đạo của bạn?
Hãy tưởng tượng rằng bạn lãnh đạo một nhóm với những thành viên đoàn kết và tạo ra hiệu suất công việc ổn định. Vì kết quả làm việc của nhóm thường tốt và đáng tin cậy nên họ không còn thử các cách làm việc mới hoặc đạt được các mục tiêu cao hơn.
Bạn muốn nhóm của mình tiếp tục phát triển, thăng tiến và giành được thành công hơn nữa. Bạn muốn cung cấp cho nhóm động lực và sự hỗ trợ cần thiết để làm điều này, nhưng thời gian và ngân sách của bạn có hạn. Có cách nào để bạn có thể khuyến khích nhóm của mình cải thiện hiệu suất mà không tốn tiền hoặc lãng phí thời gian không?
Đây là lúc Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh có thể giúp bạn. Một tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Anh đã áp dụng nó để thu hút các thành viên trong nhóm của mình và dẫn dắt họ làm những gì họ cần để thành công. Tỷ lệ nhân viên bỏ việc giảm từ 40% xuống 11%, và chi phí tuyển dụng giảm 50%.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh – một cách tiếp cận bạn có thể sử dụng để thúc đẩy nhóm của mình và nâng cao hiệu suất của nhóm mà không tốn nhiều tiền hoặc lãng phí thời gian quý báu.
Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh là gì?
Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh được tạo ra bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne, dựa trên lý thuyết của họ về Chiến lược Đại dương Xanh. Đó là việc thay đổi cách các thành viên trong nhóm của bạn làm việc bằng cách tương tác với họ và thúc đẩy họ thành công.
Kim và Mauborgne mô tả lãnh đạo là một dịch vụ mà các thành viên trong nhóm “mua” hoặc “không mua”, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ đầu tư của họ vào công việc. Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh là cách khuyến khích nhóm của bạn mua quyền lãnh đạo của bạn để họ cam kết, cảm thấy gắn bó và có động lực để thực hiện công việc.
Kim và Mauborgne đã phát triển Chiến lược Đại dương Xanh vào năm 2005. Nó mô tả cách một tổ chức thoát khỏi “đại dương đỏ” của những doanh nghiệp tương tự và chuyển sang không gian mới để tìm kiếm khách hàng mới. Cirque du Soleil, một công ty giải trí nổi tiếng của Canada, là một ví dụ cho điều này. Công ty đã hồi sinh rạp xiếc vào năm 1984 bằng cách thay thế các chú hề truyền thống và biểu diễn động vật bằng nghệ thuật trình diễn.
Đưa Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh vào Thực tiễn
Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh sử dụng phương pháp tiếp cận bốn bước
Bước một: Tập trung vào các Hành vi và Hoạt động
Theo Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh, hành vi của một người dễ thay đổi hơn giá trị của người đó. Bước này là để xem thành viên trong nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả như thế nào. Đó là xem xét các hành vi của anh ấy, cung cấp cho anh ấy sự hướng dẫn và nhận xét để thúc đẩy động lực và tăng năng suất của anh ấy.
Thành viên trong nhóm của bạn có thể trở nên chán nản nếu anh ấy nói rằng anh ấy phải thay đổi bản thân. Đưa ra nhận xét mang tính xây dựng về hành vi của anh ấy thay vì tập trung vào những sai sót có thể khiến anh ấy cảm thấy được trân trọng và có thể thúc đẩy anh ấy thành công.
Tip:
Những phiên làm việc nhóm là công cụ hữu ích để cải thiện hiệu suất của mọi người. Đưa ra phản hồi khi cần thiết thay vì dùng những nhận xét của bạn để đánh giá hiệu suất, có thể giúp nhân viên của bạn sớm cải thiện cách làm việc của mình.
Rất nhiều chiến lược lãnh đạo tập trung vào việc thay đổi hành vi của người quản lý và khuyến khích mọi người phát triển các kỹ năng như sự đồng cảm và tự nhận thức. Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh giải quyết trực tiếp hành động của một thành viên trong nhóm và cho phép anh ta thực hiện những thay đổi tích cực đối với cách anh ta thực hiện công việc của mình.
Bước hai: Kết nối khả năng lãnh đạo với thực tế bằng cách thu hút mọi người
Bước này là về việc thiết lập các mục tiêu thực tế có thể đạt được cho thành viên trong nhóm. Thành viên cởi mở hơn nếu cảm thấy gắn bó hơn.
Ví dụ: nếu bạn nói với cô ấy rằng cô ấy phải nhanh chóng trả lời yêu cầu hoàn lại tiền của khách hàng, nhưng bạn không làm gì với quy trình kém hiệu quả mà tổ chức của bạn sử dụng để hoàn tiền, cô ấy sẽ thất vọng và không có hứng thú.
Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh khuyến khích bạn thảo luận với thành viên về những trở ngại khiến người ấy không thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Hỏi thành viên ấy xem hành động của bạn có thể ảnh hưởng đến năng suất của người ấy như thế nào và bạn có thể giúp gì không. Đảm bảo rằng thành viên có mọi sự hỗ trợ cần thiết để thành công.
Khi mộ thành viên trong nhóm có thể tham gia vào việc ra quyết định thực hiện các hoạt động sẽ có ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của người ấy, thành viên ấy cảm thấy ý kiến của mình có giá trị và có nhiều động lực hơn để thực hiện tốt nhất công việc.
Bước ba: Phân bổ quyền lãnh đạo qua các cấp quản lý khác nhau
Mô hình Lãnh đạo Đại dương Xanh tập trung vào việc phân cấp quyền lãnh đạo. Đây là nơi các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ của tổ chức được trao quyền để mang lại hiệu suất cao, không chỉ những người ở cấp cao nhất. Trách nhiệm này được đẩy xuống qua từng lớp quản lý, đến tay mọi thành viên trong nhóm và dẫn đến hiệu suất cao nhất trong toàn tổ chức.
Bước này nhằm đảm bảo rằng mọi nhà lãnh đạo trong tổ chức của bạn cam kết tạo ra những thay đổi tích cực. Điểm mấu chốt là mọi nhà lãnh đạo, bất kể cấp độ trong tổ chức đều phải làm việc này để đưa nhóm của anh ta thành công.
Lãnh đạo Đại dương Xanh nhận thấy rằng các nhà quản lý ở các cấp độ khác nhau cần phải có các kỹ năng lãnh đạo khác nhau tùy thuộc vào công việc họ phải làm, mức độ quyền lực mà họ nắm giữ và môi trường họ làm việc.
Kim và Mauborgne khuyên bạn nên tạo hồ sơ lãnh đạo cho từng cấp quản lý để nâng cao hiệu suất của cá nhân và tổ chức. Để tập trung cho sự hỗ trợ của toàn công ty, các hồ sơ được phát triển bởi nhiều người quản lý và các thành viên không thuộc nhóm quản lý, những người được giao nhiệm vụ đánh giá các hoạt động trong nhóm của họ để xác định:
Các hoạt động có tác động thấp – Các công việc chiếm nhiều thời gian nhưng thu được ít kết quả.
Các hoạt động có tác động cao – Các công việc mang lại kết quả nhưng không nhận được nhiều sự ủng hộ từ lãnh đạo.
Các thành viên trong nhóm cũng được mời đề xuất các công việc bổ sung có ảnh hưởng cao mà họ tin rằng có thể mang lại lợi ích cho nhóm.
Các nhóm sẽ dùng những trải nghiệm của mình để soạn thảo một hồ sơ lãnh đạo lý tưởng, trong đó nêu bật kiểu nhà lãnh đạo phù hợp nhất với từng cấp quản lý. Điều này được trình bày cho các nhà quản lý cấp cao và thành viên hội đồng quản trị, những người làm việc để kết hợp các nhà lãnh đạo với những hồ sơ này trong tương lai, trong toàn tổ chức.
Bước 4: Tập trung vào các hoạt động và hành vi lãnh đạo có tác động cao với chi phí thấp
Kim và Mauborgne gợi ý rằng các phương pháp lãnh đạo thường được coi là sự bổ sung cho khối lượng công việc thường xuyên của mọi người. Lãnh đạo Đại dương Xanh nhận ra điều này và cung cấp một cách để cắt giảm Danh sách việc cần làm của bạn, cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ sẽ dẫn dắt các thành viên trong nhóm của bạn đến thành công.
Bước này nhằm tạo động lực cho thành viên trong nhóm của bạn bằng cách đảm bảo rằng các nhiệm vụ mà thành viên ấy thực hiện là hấp dẫn, phù hợp và đáng giá – đối với cá nhân và tổ chức. Kim và Mauborgne gọi đây là những nhiệm vụ “có tác động cao”.
Kim và Mauborgne mô tả cách một số nhiệm vụ và hoạt động có thể khiến nhóm của bạn bực bội, tốn thời gian của bạn và không được những người ở trên đánh giá cao. Chúng bao gồm những thứ như sử dụng các quy ước đặt tên tệp hay cách lưu trữ dữ liệu. Tất nhiên, luôn có những công việc dù nhàm chán đến mấy cũng phải làm. Bước này sẽ cắt bỏ các hoạt động có tác động thấp nhất và ít kết quả nhất, để lại nhiều thời gian hơn để bạn tập trung vào các hoạt động có tác động cao, thúc đẩy mọi người của bạn và cho phép họ đạt được kết quả phù hợp.
Những điểm chính
Dựa trên Chiến lược Đại dương Xanh, Lãnh đạo Đại dương Xanh khuyến khích sự thay đổi tích cực và cải thiện hiệu suất bằng cách tập trung vào việc thúc đẩy mọi người và dẫn dắt họ làm những gì họ cần để thành công.
Bốn bước tập trung vào việc xem xét độ hiệu quả mà thành viên trong nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình, đặt cho anh ta những mục tiêu thực tế, đảm bảo rằng mọi nhà lãnh đạo trong tổ chức cam kết tạo ra những thay đổi tích cực và đảm bảo rằng những nhiệm vụ mà mọi người đang thực hiện đều hấp dẫn và đáng giá.
Bằng cách thực hiện theo các bước này, các thành viên trong nhóm của bạn có động lực để mang lại hiệu suất mà tổ chức của bạn cần để có thể thực hiện bước nhảy vọt vào đại dương xanh trong lành.